ททท. เปิดตัวแผนตลาดปี 2568 ดัน Amazing Thailand Grand Tourism Year ด้วย “เสน่ห์ไทย-เมืองน่าเที่ยว” เพิ่มรายได้ 7.5% จากปี 2567
15 กรกฎาคม 2567
ททท. เปิดตัวแผนตลาดปี 2568 ดัน Amazing Thailand Grand Tourism Year ด้วย “เสน่ห์ไทย-เมืองน่าเที่ยว” เพิ่มรายได้ 7.5% จากปี 2567
วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานนำเสนอทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวปี 2568 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดร.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายธกร เลาหพงศ์ชนะ โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสื่อมวลชน เข้าร่วมงานฯ
นายเสริมศักดิ์เผยว่า รัฐบาลได้กำหนดให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในเสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยภายใต้นโยบาย "IGNITE THAILAND’S TOURISM" เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค โดยเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ และการยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่าปี 2568 จะเป็นปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดย ททท. จะมุ่งเน้นการส่งเสริม “เสน่ห์ไทย” และ “เมืองน่าเที่ยว” เพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตร้อยละ 7.5 จากปี 2567
แผนการส่งเสริมการท่องเที่ยว
1. เสน่ห์ไทย
- Must Taste: อาหารไทยและวิถีการกินของแต่ละภาค
- Must Try: มวยไทยและศิลปะการต่อสู้
- Must Buy: แฟชั่น ผ้าไทย และงานฝีมือ
- Must Seek: สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ และเรื่องราวใหม่ ๆ
- Must See: เทศกาลและประเพณีทั่วไทย
2. เมืองน่าเที่ยว:
- ใช้กลยุทธ์ City Marketing พัฒนาเมืองต่าง ๆ ให้เป็นเมืองหลักด้านการท่องเที่ยว
- ค้นหาจุดขายและบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทยของแต่ละพื้นที่ เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็น High Season ตลอดทั้งปี
ตลาดในประเทศ “ไทยเที่ยวไทย”
- แคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย” กระตุ้นการเดินทางทันที เพิ่มความถี่และการใช้จ่าย
- นำเสนออัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ เช่น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้
ตลาดต่างประเทศ
- มุ่งผลักดันการเติบโตของตลาดศักยภาพ 23 ตลาดทั่วโลก
- เพิ่มจำนวนตลาด 7 digits ให้ได้ถึง 13 ตลาดในปี 2568
- ส่งเสริม “เมืองน่าเที่ยว” ที่มีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยว
- เฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ
ความยั่งยืน
- พัฒนาแบรนด์ Amazing Thailand ให้เป็นแบรนด์ท่องเที่ยวที่มุ่งสู่ความยั่งยืน
- โครงการสำคัญ ได้แก่ โครงการ STGs STAR, CF Hotels และรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards)
ททท. เชื่อมั่นว่าปี 2568 จะเป็น Amazing Thailand Grand Tourism Year ที่ยิ่งใหญ่ แข็งแกร่ง และทรงพลังยิ่งกว่าเดิม ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาร่วมสัมผัสความภาคภูมิใจในเสน่ห์ไทยและประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ทรงคุณค่าในประเทศไทย