มาตรการดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
19 สิงหาคม 2558
มาตรการดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
1. มีศูนย์ช่วยเหลือ ณ จุดประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตำรวจท่องเที่ยวและล่ามภาษาจีนและภาษาต่างๆ ตามจุดประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาลสำคัญ ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลหัวเฉียว เพื่อช่วยเหลือและประสานงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และสามารถโทรศัพท์ติดต่อได้ที่หมายเลข 1155 ตลอด 24 ชั่วโมง
2. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต จำนวน 300,000 บาท ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะดูแลการรักษาพยาบาลทั้งหมด
ในกรณีที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยวจะได้รับความคุ้มครองจากเงินประกันตามกรมธรรม์ประกันภัยเพิ่มเติม
3. จัดกำลังตำรวจท่องเที่ยวและอาสาสมัครตรวจตราแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ สนามบิน สถานีขนส่ง เพื่อป้องกันเหตุทั่วประเทศ
4. ญาติของนักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยติดต่อประสานงานได้ที่สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในต่างประเทศทุกแห่ง
5. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดตั้ง War Room เพื่อประเมินสถานการณ์ และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตลอดจนประสานงานกับญาติของนักท่องเที่ยว ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 3 โทรศัพท์ 0 2134 4077 หรือติดต่อ คุณดวงสมร 09 8919 3101
6. ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จะให้ความช่วยเหลือโดยมอบเงินสมทบเยียวยา แก่ผู้เสียชีวิต ทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย เพิ่มขึ้นรายละ 300,000 บาท และให้บริการ ที่พักแรมแก่นักท่องเที่ยวและญาติผู้ประสบภัย ตั้งแต่ต้นจนออกจากประเทศไทย รวมถึงให้บริการรถรับ-ส่ง ในกรณีที่มีการร้องขอ
หมายเหตุ
- สำนักงาน ททท. ณ เมืองปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู กว่างโจว คุนหมิง ไทเปและฮ่องกง
- สำนักงาน ททท. ณ เมืองโตเกียว โอซากา และฟูกุโอกะ
- สำนักงาน ททท. สิงคโปร์
- สำนักงาน ททท. กัวลาลัมเปอร์
ขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
1. รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการของผู้ประสบเหตุส่งมาที่ศูนย์ War Room ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โทรศัพท์ 0 2356 0650 แฟกซ์ 0 2356 0655
2. จัดเจ้าหน้าที่ล่ามประจำโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง
3. ให้เจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวประสานงานอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกเอกสารที่จำเป็นในการขอรับการช่วยเหลือ และในกรณีที่มีปัญหาให้มาติดต่อที่ศูนย์ War Room ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือติดต่อ คุณดวงสมร 09 8919 3101 คุณวรธีรา 08 1376 8497 และคุณศิริวรรณ 08 9533 7780
ในกรณีที่ต้องติดต่อประสานงานเกี่ยวกับคดีให้ติดต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี เพื่อออกเอกสารหลักฐาน เช่น บันทึกประจำวัน (หมายเลขโทรศัพท์ 0 2255 5994 - 6)
4. หลักฐานประกอบการพิจารณา
กรณีเสียชีวิต
- สำเนาหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเอกสารประทับตราการเข้าประเทศไทย
- ใบมรณะบัตรระบุสาเหตุของการเสียชีวิต
- ใบรายงานการชันสูตรพลิกศพ
- ใบบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
- เอกสารแสดงความเป็นทายาทโดยธรรมของนักท่องเที่ยว
กรณีสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
- สำเนาหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเอกสารประทับตราการเข้าประเทศไทย
- ใบรายงานแพทย์ที่ยืนยันการสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง พร้อมรูปถ่ายแสดงการสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
- ใบบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
กรณีค่ารักษาพยาบาล
- สำเนาหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเอกสารประทับตราการเข้าประเทศไทย
- ใบรายงานแพทย์ที่ระบุอาการสำคัญ ผลการวินิจฉัยและการรักษา
- ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินที่แสดงรายการค่าใช้จ่าย
- ใบบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
กรณีการหยุดชะงักของการเดินทาง
- สำเนาหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเอกสารประทับตราการเข้าประเทศไทย
- เอกสารยืนยันการเดินทางอกนอกประเทศไทย เช่น บัตรโดยสารการเดินทาง ที่จองไว้ล่วงหน้าและบัตรโดยสารที่นักท่องเที่ยวได้ใช้ในการเดินทางตามจริง
- ใบบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
กรณีตกทุกข์ได้ยาก
- สำเนาหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเอกสารประทับตราการเข้าประเทศไทย
- ใบบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
5. ในกรณีคนไทยให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย